วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2551

ภายในหลอด

หลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอดที่ผนึกไว้อย่างดี ภายในบรรจุด้วยปรอท และก๊าซเฉื่อยความดันต่ำ ปกติใช้ ก๊าซอาร์กอน ภายในหลอดเคลือบด้วยฟอสฟอรัส มีขั้วไฟฟ้า 2 ขั้ว ต่อเข้ากับแหล่งจ่ายไฟฟ้าสลับ

ภายในหลอดฟลูออเรสเซนต์

เมื่อคุณกดสวิทซ์ กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเข้าไปในขั้วหลอด มีแรงดันไฟฟ้าเกิดขึ้นระหว่างขั้วหลอด พลังงานไฟฟ้าจะเปลี่ยนสถานะของปรอทจากของเหลวเป็นก๊าซ กระแสของอิเล็กตรอนชนเข้ากับอะตอมของปรอท กระตุ้นให้อิเล็กตรอนเปลี่ยนจากวงโคจรต่ำไปสู่วงโคจรสูงชั่วครู่ มันจะเปลี่ยนระดับพลังงานเข้าสู่วงโคจรเดิม ปลดปล่อยเป็นแสงออกมา

ลักษณะการจัดเรียงอิเล็กตรอนของปรอท ทำให้ปลดปล่อยแสงในช่วงอัลตร้าไวโอเลต ตาของเราไม่สามารถมองเห็นได้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องฉาบฟอสฟอรัสไว้ อะตอมของฟอสฟอรัสเมื่อถูกแสงอัลตร้าไวโอเล็ตกระตุ้น อิเล็กตรอนจะกระโดดเข้าสู่ชั้นพลังงานสูง และตกลงสู่วงโคจรเดิม ปลดปล่อยเป็นแสงออกมา ให้แสงสีขาว สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า ผู้ผลิตบางรายผสมสีให้ฟอสฟอรัส ทำให้ได้แสงสีอื่น

ให้กดที่ปุ่ม Continue คุณสามารถเห็นการทำงานของหลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นลำดับ

หลอดไฟมีไส้ ให้แสงในย่านอัลตร้าไวโอเล็ต ออกมามาก แต่ไม่มีตัวเปลี่ยนความยาวคลื่น ทำให้สูญเสียไปกลับความร้อน ส่วนหลอดฟลูออเรสเซนต์มีฟอสฟอรัส ช่วยเปลี่ยนเป็นแสงที่ตามองเห็น ด้วยเหตุผลนี้หลอดฟลูออเรสเซนต์จึงมีประสิทธิภาพมากกว่า

ในหน้าถัดไปเรามาดูการเผาก๊าซ

ไม่มีความคิดเห็น:

Google
Google
>